share

ความแตกต่าง เสื้อกาวน์หมอ VS เสื้อกาวน์เภสัช ใช้งานต่างอย่างไร

Last updated: 27 Jun 2024
519 Views
ความแตกต่าง เสื้อกาวน์หมอ VS เสื้อกาวน์เภสัช

ความสำคัญของเสื้อกาวน์หมอ พร้อมเผยเทคนิคการสังเกต ต่างจากเสื้อกาวน์เภสัชอย่างไร

หนึ่งในชุดยูนิฟอร์มที่เชื่อว่าเราคุ้นตากันดีที่สุดก็คือ เสื้อกาวน์หมอ สีขาวบริสุทธิ์ที่บุคลากรทางการแพทย์สวมใส่กันเป็นประจำ แต่รู้ไหมว่าชุดกาวน์หรือเสื้อกาวน์สีขาวนั้น นอกจากคุณหมอจะต้องสวมใส่ในเวลาทำงานแล้ว เภสัชกรเองก็ต้องสวมเสื้อกาวน์เช่นกัน แล้วเสื้อกาวน์ทั้งสองประเภทแตกต่างกันอย่างไร สังเกตตรงไหนได้บ้างว่าเป็นเสื้อกาวน์ของหมอหรือเภสัช เรามีเคล็ดลับการแยกประเภทเสื้อกาวน์มาฝากแล้ว

 

ประวัติความเป็นมาของเสื้อกาวน์หมอ

รู้ไหมว่าจริง ๆ แล้วก่อนช่วงปลายศตวรรษที่ 19 บุคลากรทางการแพทย์ยังไม่ได้เริ่มสวมชุดสีขาวแต่เป็นสีดำเพื่อสื่อถึงความโศกเศร้า เนื่องจากปกติแล้วแพทย์และพยาบาลในยุคนั้นมักปรากฏตัวในช่วงสงครามและเวลามีเหตุร้ายแรง นอกจากนี้ยังเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายเมื่อต้องเจอกับคราบเลือดและคราบสกปรกจากการทำงาน

ในเวลาต่อมาจึงได้เปลี่ยนมาเป็นเสื้อกาวน์หมอสีขาวอย่างที่เราคุ้นตากัน แบ่งออกเป็นเสื้อกาวน์ในห้องปฏิบัติการ มีลักษณะเป็นเสื้อคลุมสีขาวยาวคลุมเข่าเพื่อให้สามารถปกป้องเสื้อผ้าที่สวมอยู่ด้านในและเพื่อให้เป็นยูนิฟอร์มที่จดจำง่าย แยกแยะประเภทบุคลากรในสถานพยาบาลได้สะดวก ส่วนอีกแบบที่เห็นได้บ่อยคือเสื้อกาวน์แบบสูท จะเป็นยูนิฟอร์มสีขาวตัวสั้น มีปกคล้ายเสื้อสูท ใช้สำหรับสวมใส่ทั่วไปในเวลางาน

เสื้อกาวน์ส่วนใหญ่ผลิตจากผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ผ้าฝ้าย และผ้าฝ้ายผสมเส้นใยโพลีเอสเตอร์ เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่น สวมสบาย ระบายอากาศได้ดี และยังทำความสะอาดง่าย จึงเหมาะกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องสัมผัสกับยา สารเคมี เลือด หรือของเหลวต่าง ๆ ในการทำงานอยู่เสมอ

 

ความแตกต่างระหว่างเสื้อกาวน์หมอ vs เสื้อกาวน์เภสัช

อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นว่าเสื้อกาวน์หมอหลัก ๆ แล้วมี 2 แบบคือแบบเสื้อคลุมตัวยาวสำหรับสวมใส่ในห้องปฏิบัติการและแบบเสื้อสูทสั้น ซึ่งหมอจะสวมใส่ทั้งสองแบบขึ้นอยู่กับโอกาส สถานการณ์และเวลาทำงาน

ส่วนของเภสัชกรที่ทำงานอยู่ในห้องยาหรือร้านขายยานั้น เสื้อกาวน์เภสัชจะมีลักษณะเป็นสูทตัวสั้น สีขาว มีปกเสื้อและกระดุมผ่าหน้าคล้ายสูททั่วไป แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เสื้อของเภสัชกรต้องมีป้ายแสดงตัวตน ประกอบด้วยชื่อ นามสกุล เลขที่ใบประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม รูปภาพของเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการ รวมถึงตราสัญลักษณ์ของสภาเภสัชกรรม เพื่อแสดงตนอย่างชัดเจนว่าเป็นเภสัชกร

โดยข้อกำหนดเหล่านี้ประกาศโดยกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การกำหนดเกี่ยวกับสถานที่ อุปกรณ์ และวิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชนในสถานที่ขายยาแผนปัจจุบันตามกฎหมายว่าด้วยยา พ.ศ. 2557 เพื่อควบคุมและกำหนดมาตรฐานของการขายยาภายในชุมชนให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยและปลอดภัยต่อผู้บริโภคมากที่สุด เพราะฉะนั้นเสื้อกาวน์หมอจึงแตกต่างกับเสื้อกาวน์เภสัช ในส่วนของลักษณะดีไซน์ รวมถึงตราสภาเภสัชกรรมเพื่อให้สามารถแยกแยะได้ว่าผู้สวมใส่เป็นเภสัชกรถูกต้องตามกฎหมายนั่นเอง

 

ประโยชน์ของเสื้อกาวน์หมอ ชุดยูนิฟอร์มทางการแพทย์ที่ขาดไม่ได้

  1. ช่วยแยกแยะบุคลากรทางการแพทย์ให้สังเกตได้ง่ายขึ้น
    อย่างที่เรารู้กันดีว่าโรงพยาบาลและสถานบริการทางสาธารณสุขนั้นมีคนมากหน้าหลายตาเข้าออกอยู่ตลอดเวลา การสวมเสื้อกาวน์หมอจึงช่วยทำให้แยกแยะได้ว่าใครเป็นหมอ ใครเป็นพยาบาล ใครเป็นคนไข้ และใครคือบุคคลทั่วไป เพื่อป้องกันความสับสนที่อาจเกิดขึ้นในเวลาที่อยู่โรงพยาบาล


  2. ช่วยป้องกันสารเคมีที่อาจเป็นอันตราย
    เสื้อกาวน์สำหรับห้องปฏิบัติการมีลักษณะแตกต่างจากเสื้อกาวน์แบบสูทหรือแบบทั่วไป มีแขนยาวและมีความยาวคลุมลงมาถึงช่วงเข่า จึงช่วยป้องกันร่างกายจากสารเคมีต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายจากการทำงานในห้องแล็บและห้องปฏิบัติการ


  3. ช่วยปกป้องผู้สวมใส่จากเชื้อโรคและสารคัดหลั่ง
    อาชีพหมอเป็นอาชีพที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับสารคัดหลั่งจากผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นเลือด น้ำมูก น้ำลาย ไปจนถึงของเหลวต่าง ๆ ที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรค การสวมเสื้อกาวน์มีส่วนช่วยปกป้องร่างกายจากสารคัดหลั่งเหล่านี้ไม่ให้สัมผัสร่างกายโดยตรง ที่สำคัญต้องใช้งานร่วมกับแมสก์และถุงมือยางทางการแพทย์ด้วย


  4. สร้างความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ที่ดี
    การสวมใส่เสื้อกาวน์มีผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ ทำให้คนไข้และญาติเกิดความเชื่อมั่น สร้างความไว้วางใจ เป็นกำลังใจที่ดีให้กับคนไข้

 

การสวมเสื้อกาวน์หมอมีประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการปกป้องผู้สวมใส่ แสดงถึงสถานะและวิชาชีพ ไปจนถึงเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างกำลังใจให้กับคนไข้ เพราะฉะนั้นเสื้อกาวน์สำหรับบุคลากรทางการแพทย์จึงมีความสำคัญและขาดไม่ได้เลยในการปฏิบัติหน้าที่ทางสาธารณสุข

หากคุณกำลังมองหาเสื้อกาวน์หมอ เสื้อกาวน์เภสัช ชุดสครับพยาบาล และชุดพนักงานโรงพยาบาลทุกประเภท ไทย ยูนิฟอร์ม เซ็นเตอร์ (Thai Uniform Center) คือร้านขายชุดยูนิฟอร์มสำหรับงานบริการโดยเฉพาะ เรารับตัดชุดยูนิฟอร์มและจัดจำหน่ายเสื้อกาวน์สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งหมอ พยาบาล เภสัช ไปจนถึงผู้ประกอบอาชีพบริการอื่น ไม่ว่าจะเป็นชุดเชฟ เสื้อเชฟ ชุดแม่บ้าน เสื้อช็อปช่าง ชุดหมีช่าง พนักงานโรงแรม ฯลฯ

ไม่ว่าจะเป็นงานยูนิฟอร์มแบบใด สามารถติดต่อสอบถามมาที่ร้านขายชุดฟอร์มพนักงาน ไทย ยูนิฟอร์ม เซ็นเตอร์ ก่อนได้ เราจัดจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ผลิตโดยเครื่องจักรทันสมัยและทีมงานมืออาชีพ เนื้อผ้าคุณภาพสูง ใช้งานได้ยาวนาน มีประสบการณ์มากกว่า 60 ปีพร้อมดูแลเรื่องชุดทำงานให้คุณด้วยความใส่ใจ

 

สนใจยูนิฟอร์ม เสื้อกาวน์หมอ เสื้อกาวน์เภสัช
Thai Uniform Center ติดต่อได้ที่

สำนักงานใหญ่ : 02-9336858
คุณจุ๋ม : 094-962-8965
คุณเอิง : 090-912-3939
คุณอ้วน : 096-632-6266
สาขา เซียร์รังสิต: 083-612-9649
สาขา เจ.เจ มอลล์: 061-679-6846
Line : @thaiuniform 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เทคนิคเลือกร้านรับตัดชุดยูนิฟอร์ม
อยากใช้บริการรับตัดชุดยูนิฟอร์ม ควรพิจารณาอย่างไรก่อนเลือกร้านไม่ให้ผิดหวัง
26 Aug 2024
เคล็ดลับเลือกซื้อยูนิฟอร์มแม่บ้าน
ยูนิฟอร์มแม่บ้านสำคัญอย่างไร พร้อมเคล็ดลับการเลือกซื้อให้ทนทาน ใส่ได้นาน งานหนักแค่ไหนก็ไม่หวั่น
20 Aug 2024
วิธีรักษาเสื้อช็อปช่าง
เสื้อช็อปช่าง เครื่องแบบประจำตัวของช่างมืออาชีพ ดูแลอย่างไรให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ
22 Jul 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy